ข่าว

ตำนานอาถรรพ์ ที่นายกรัฐมนตรีหลายคนไม่กล้าเข้าพัก บ้านพิษณุโลก

บ้านพิษณุโลก เดิมชื่อ “บ้านบรรทมสินธุ์” สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชทานแก่มหาเสวกเอก พลตรี พระยาอนิรุทธเทวา (ม.ล.ฟื้น พึ่งบุญ) บุตรชายของ พระนมทัต (คุณหญิงประสิทธิ์ศุภการ) ผู้ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ คัดเลือกให้เป็น “แม่นม” ถวายแด่ทูลกระหม่อมโต เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ พระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

บ้านบรรทมสินธุ์ เป็นบ้านพักตากอากาศแบบยุโรป ตั้งอยู่บนถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ออกแบบและก่อสร้างโดยมาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาลี มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมกอทิกเวเนเทียน ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมไทย ประกอบด้วยตึกนารายณ์บรรทมสินธุ์เป็นตึกประธานของบ้าน มี 3 ชั้นไม่รวมห้องใต้ดิน ประกอบด้วย

ชั้น 1 จะเป็นห้องโถงใหญ่สำหรับนั่งเล่น และมีห้องรับแขก 2 ห้อง

ชั้น 2 จะเป็นห้องนอนและห้องทำงาน

ชั้น 3 จะเป็นห้องสมุด

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านบรรทมสินธุ์ถูกใช้เป็นกรมประสานงานระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม และถูกตั้งชื่อว่าบ้านสันติภาพ ต่อมาในปี พ.ศ. 2522 รัฐบาลพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ได้กำหนดให้บ้านบรรทมสินธุ์เป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม บ้านพิษณุโลกแห่งนี้กลับมีตำนานเล่าขานกันว่าเป็นบ้านอาถรรพ์ เป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณของคนที่เสียชีวิตในอดีต นายกรัฐมนตรีหลายคนที่เข้ามาพักอาศัยจึงมักประสบกับเหตุการณ์ประหลาดต่างๆ เช่น ได้ยินเสียงคนเดินหรือพูดคุยในห้องว่าง ได้ยินเสียงร้องไห้ของเด็ก บางคนถึงกับเห็นเงาคนเดินผ่านหน้าไป

ตำนานอาถรรพ์ของบ้านพิษณุโลกนี้ทำให้นายกรัฐมนตรีหลายคนไม่กล้าเข้าพักอาศัย นายกรัฐมนตรีที่กล้าเข้าพักอาศัยในบ้านพิษณุโลกก็มีเพียงสองคนเท่านั้น ได้แก่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และนายชวน หลีกภัย

ในปี พ.ศ. 2565 รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศว่าบ้านพิษณุโลกจะปิดทำการเป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรี และย้ายไปอยู่ที่บ้านป่ารอยต่อ กรมป่าไม้ จังหวัดปทุมธานีแทน

สาเหตุของการปิดบ้านพิษณุโลกนั้น รัฐบาลไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากตำนานอาถรรพ์ของบ้านหลังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.enforno.com/news/ban-phitsanulok/

ขอบคุณ

www.matichonweekly.com